Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng - Thu hút đầu tư vào các KCN

PDF.InEmail

altVới sự chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng kỹ thuật cùng môi trường đầu tư thuận lợi, Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Ưu tiên đầu tư hạ tầng các KCN

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, hiện thành phố có 6 khu công nghiệp (KCN) với đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu và đặc biệt đã được quy hoạch khá chuyên sâu, phù hợp với đặc thù cơ cấu đầu tư và sản xuất của từng lĩnh vực. Chẳng hạn như KCN Hòa Khánh dành cho các dự án đầu tư vào lắp ráp cơ khí, công nghiệp nhựa, hóa chất và hóa dầu, chế biến nông-lâm-thủy sản, sản xuất vật liệu xây dựng; KCN Đà Nẵng dành cho đầu tư vào ngành dệt-may, da giày, sản xuất và lắp ráp linh kiện máy tính, đồ điện lạnh, điện tử, sản xuất thực phẩm và đồ uống; KCN Liên Chiểu dành cho các dự án đầu tư vào công nghiệp nặng, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

 

alt

 

KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng dành riêng cho công nghiệp chế biến thủy hải sản và KCN Hòa Cầm dành cho các dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp không gây ô nhiễm như công nghệ cao, vật liệu trang trí nội thất. Ngoài ra, thành phố đã được Chính phủ cho phép triển khai xây dựng hạ tầng Khu công nghệ cao với diện tích trên 1.500 ha nhằm thu hút những dự án đầu tư có công nghệ nguồn, công nghệ cao, nơi đào tạo ươm mầm các dịch vụ công nghệ cao sẽ tạo bước đột phá phát triển trong những năm đến.

 

Hiện đã có gần 330 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh tại 6 KCN trên địa bàn thành phố. Các KCN đã thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn như Công ty TNHH BVL với vốn đầu tư 50 triệu USD, Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng có vốn đầu tư 77 triệu USD… thu hút hàng chục ngàn lao động tại địa phương và các vùng lân cận, đặc biệt là những hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa tại địa phương.

 

Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư  Đà Nẵng cho biết: Nhằm phát huy lợi thế của “thủ phủ” miền Trung, trong những năm qua, Đà Nẵng đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, đầu tư xây dựng các KCN tập trung. Thành phố cũng chuyển đổi cơ chế quản lý và hoạt động của KCN Hòa Cầm, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Liên Chiểu nên bước đầu đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Số lượng các nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào KCN ngày càng nhiều, nhất là những dự án của nhà đầu tư Nhật, EU. Kết quả của việc đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đã mang lại diện mạo mới cho thành phố.

 

Tiếp tục đẩy mạnhcải cách hành chính

Ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Tính đến hết năm 2011, thành phố đã thu hút 204 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD, vốn thực hiện ước đạt 1,42 tỷ USD. Việc thu hút được các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực, ngành nghề dịch vụ đang tạo thuận lợi cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của thành phố theo hướng dịch vụ-công nghiệp-nông nghiệp. Đặc biệt, hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã làm cho môi trường đầu tư thêm phong phú, thúc đẩy các thành phần kinh tế khác của địa phương cùng phát triển, mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư với nước ngoài, góp phần thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Nhằm tiếp tục gia tăng hiệu quả và tháo gỡ những “nút thắt” trong thu hút đầu tư, trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung vào việc đẩy mạnh vốn giải ngân, giảm khoảng cách giữa vốn đăng ký và vốn thực hiện. Phối hợp, hỗ trợ, thúc đẩy nhanh việc giải ngân vốn đăng ký của các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), đặc biệt chú trọng đến công tác thúc đẩy triển khai các dự án quy mô vốn đầu tư lớn được cấp GCNĐT trong vài năm gần đây bằng cách tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, về giải phóng mặt bằng, giúp cho các dự án này triển khai nhanh chóng. Thường xuyên phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện giải quyết các vướng mắc của các doanh nghiệp FDI trong việc triển khai hoạt động.

 

Đồng thời có kế hoạch nắm bắt cụ thể tình hình triển khai của các dự án FDI có quy mô vốn đầu tư lớn (từ khi hình thành dự án đến khi hoạt động) để kịp thời hỗ trợ triển khai sau đầu tư. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát sau cấp phép nhằm hướng dẫn việc thực hiện đúng pháp luật và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Tiếp tục rà soát và thu hồi GCNĐT đối với các dự án không triển khai đúng tiến độ cam kết để dành quỹ đất cho các dự án mới.

Theo Báo Đà Nẵng


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 241 khách Trực tuyến