Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng - Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân: Mô hình cần nhân rộng

PDF.InEmail

altTheo số liệu của Liên đoàn Lao động thành phố, hiện trên địa bàn có khoảng 45 ngàn lao động đang làm việc trong các KCN (chưa kể hàng ngàn lao động đang họat động tại các doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN vừa và nhỏ khác).

 

Trong đó, trên 50% công nhân không có nhà ở, đang ở tại các khu nhà trọ của dân, thu nhập thấp, đời sống vật chất và tinh thần còn nhiều hạn chế. Họ phải trả tiền điện, nước cao hơn rất nhiều so với giá Nhà nước quy định, vì phải sử dụng qua hợp đồng của chủ nhà. Rất nhiều công nhân chỉ biết đi làm, về đến nhà là ngủ, không xem ti-vi, không sách báo, không biết được những chế độ, chính sách của Nhà nước, ngay cả các chính sách có lợi cho mình.

Để giúp công nhân bớt khó khăn trong cuộc sống, từ đầu năm đến nay, một số Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân (gọi tắt Tổ tự quản) đã được thành lập. Đây là chủ trương của Liên đoàn Lao động thành phố nhằm bảo vệ quyền lợi của công nhân. Tổ tự quản là hình thức tổ chức xã hội tự nguyện, được lập ra trong công nhân, lao động tại các khu nhà trọ. Thông qua các Tổ tự quản, Công đoàn cơ sở sẽ phối hợp với Công an và ngành chức năng của phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, các chủ trương, chính sách và quy định của địa phương… Tổ tự quản tham gia cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tư, xây dựng khu dân cư văn hóa và phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong công nhân...

Đến nay, tại địa bàn 2 quận Sơn Trà và Liên Chiểu đã thành lập được 4 Tổ tự quản với gần 700 công nhân tham gia. Các tổ hoạt động rất hiệu quả, thực sự là người đại diện của công nhân, như Tổ tự quản số 48 phường Thọ Quang, gồm 98 công nhân, lao động đang làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thọ Quang, Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung, Công ty TNHH Danifood, Công ty CP Procimex. Tại quận Liên Chiểu có 3 Tổ tự quản ở phường Hòa Khánh Bắc với gần 600 công nhân tham gia là Tổ tự quản số 32 Quang Thành 4a, Tổ tự quản Quang Thành 3b, Tổ tự quản Đa Phước 2 gồm công nhân của các doanh nghiệp đang hoạt động tại KCN Hòa Khánh.

Thông qua các Tổ tự quản, công nhân đã nắm được một số chính sách của Nhà nước và ký hợp đồng tiêu thụ điện, nước trực tiếp với các chi nhánh điện và Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng để được hưởng giá như các hộ dân bình thường. Chị Nguyễn Thị Hữu (quê Quảng Bình) đang ở nhà trọ tại phường Thọ Quang cho biết, nhờ có Tổ tự quản chị biết được nhiều chính sách mà Nhà nước và thành phố ưu đãi cho người lao động. Trong đó thiết thực nhất là từ khi ký được hợp đồng tiêu thụ điện, nước, hằng tháng mỗi người tiết kiệm được hơn 50 ngàn đồng. Các Tổ tự quản ở phường Hòa Khánh Bắc đang tiến hành kê khai, hướng dẫn công nhân đăng ký tạm trú để cùng chủ nhà trọ đăng ký với chi nhánh điện để được hưởng điện giá rẻ. Trong tháng 7 này, sẽ có ít nhất 150 hộ công nhân (mỗi hộ được tính là 4 công nhân để ký hợp đồng điện) được thành lập và hưởng giá điện quy định. Một số công nhân nữ trọ tại khu vực Hòa Khánh cho biết, nhờ có sự phối hợp của Tổ tự quản mà các cô được bảo vệ, nhất là đi làm đêm. Trước đây các cô thường bị những thanh niên hư hỏng chọc ghẹo, xúc phạm.

Quyết tâm của Liên đoàn Lao động thành phố là trong năm nay sẽ thành lập các Tổ tự quản ở tất cả những nơi đông công nhân ở trọ, tổ chức nhiều hoạt động hữu ích hơn.
 
Theo Báo Đà Nẵng
 

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 393 khách Trực tuyến