Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Nhà bỏ hoang do hạ tầng chưa đồng bộ

PDF.InEmail

altTheo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, lý do nhiều khu đô thị bị bỏ hoang một phần do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ

 

Báo cáo kiểm tra tại nhiều khu đô thị mới cho thấy, còn một số dự án chưa hoàn chỉnh việc đầu tư xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án dù tiến độ dự án đã bị chậm nhiều so với Quyết định phê duyệt dự án, như Khu đô thị mới Mỗ Lao, Khu đô thị Quang Minh 1 và Quang Minh 2.


Có dự án đã bàn giao nhà và người dân đã về ở nhưng vẫn chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như chưa cấp điện, nước đúng như dự án đầu tư được phê duyệt; việc đấu nối hạ tầng kỹ thuật và khớp nối giao thông của dự án với các dự án khác và với khu vực lân cận thực hiện chưa tốt (như dự án Khu đô thị mới Mỗ Lao) là một cản trở lớn trong việc đưa dự án vào vận hành khai thác đồng bộ, người dân muốn về ở nhưng không đủ điều kiện sinh sống.


Những dự án có số lượng nhà chưa sử dụng nhiều

- Khu nhà ở Quang Minh 1 chưa có căn biệt thự nào được sử dụng

- Khu nhà ở Quang Minh 2 còn 106/208 căn biệt thự và 67/106 căn liền kề chưa hoàn thiện

- Khu đô thị mới Dịch Vọng có 67/82 căn biệt thự và 26/72 căn nhà liền kề chưa sử dụng

- Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp còn 100/213 căn biệt thự chưa sử dụng

- Khu đô thị mới Mỗ Lao - Làng Việt kiều Châu Âu còn 186/257 căn biệt thự và 191/262 căn nhà liền kề chưa sử dụng

- Khu đô thị Mỹ Đình II vẫn còn 19/206 căn biệt thự chưa sử dụng.

- Khu đô thị mới Trung Yên cũng còn 5/61căn biệt thự và 26/646 căn nhà liền kề chưa sử dụng.

Việc xây dựng các công trình hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, công viên, khu vui chơi, khu thương mại dịch vụ, các dịch vụ và tiện ích công cộng phục vụ nhu cầu của dân cư sinh sống và làm việc trong khu đô thị hầu hết chưa được đầu tư đồng bộ theo dự án đầu tư được phê duyệt.


Việc chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở chỉ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó phân lô, bán nền cho người mua nhà tự xây dựng; hoặc bán nhà xây nhà thô để người dân tự hoàn thiện. Dẫn đến có hiện tượng tại nhiều dự án không xây dựng nhà và còn nhiều nhà không hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tình trạng này không phải chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Nội, mà còn xảy ra tại nhiều địa phương khác, gây lãng phí tài nguyên và làm mất mỹ quan đô thị.


Giải thích lý do một số khu đô thị có nhiều nhà bị bỏ hoang, ông Hà cho biết, nguyên nhân do cơ sở hạ tầng chưa được hoàn thiện. Người dân không thể về nhà ở nếu không có điện nước, trường học và các khu công cộng. Nếu các khu đô thị mới tốt bằng khu cũ hay tốt hơn thì người dân sẽ chuyển ra đó sinh sống


Trong thời gian vừa qua, Bộ Xây dựng chưa quan tâm nhiều đến việc phân lô, bán nền, một phần do thị trường, một phần cũng khuyến khích có nhà xây thô để người dân tự do trong việc hoàn thiện.

Ông Hà cho biết, việc phân lô bán nền không thực hiện nghiêm túc sẽ dẫn tới khu đô thị bỏ hoang, lãng phí đất đai, đầu cơ.


Việc phân lô vẫn cho phép nhưng phải quy định tiến độ, ví dụ quy định tiến độ của dự án khi ký với người mua nhà, phải có quy định để khách hàng phải hoàn thành. Việc bán nhà xây thô không cấm nhưng phải có tiến độ, chủ đầu tư khi cấp dự án phải cam kết tiến độ. Mua nhà, người dân với doanh nghiệp phải cam kết khi nào hoàn thành xây thô, có hướng xử lý.


Ngoài việc xử phạt bằng hành chính nếu để chậm tiến độ, sắp tới cũng sẽ đánh thuế đối với việc sử dụng đất phi nông nghiệp.


Theo Dothi.net

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 281 khách Trực tuyến