Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Chính quyền Đà Nẵng sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

PDF.InEmail

dc-nguyen-ba-thanh-phat-bieuChính quyền thành phố sẽ sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển và can thiệp với Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại có chi nhánh tại Đà Nẵng cho vay để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn hiện nay.

 


Ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định tại buổi tiếp xúc với cử tri là giới doanh nhân sáng ngày 20-4.

 

Dự buổi tiếp xúc với giới doanh nhân của thành phố còn có các đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa, Lê Văn Hoàng, Thân Đức Nam. Mục đích của buổi tiếp xúc là lắng nghe nguyện vọng của doanh nhân trong tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và lấy ý kiến góp ý sửa đổi Luật Lao động và Luật Công đoàn.

 

Doanh nghiệp đang gặp khó


Ý kiến của nhiều cử tri nhận định: Những khó khăn của kinh tế vĩ mô của Nhà nước, hoạt động kém hiệu của của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước đã ảnh hưởng tiêu cực đến nhóm doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cử tri nêu những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là chi phí đầu vào ngày một tăng cao, khó có thể giảm giá bán sản phẩm. Hiện tại doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có lượng lớn hàng tồn kho, trong khi đó hàng chất lượng kém của Trung Quốc, hàng nhái, hàng giả từ phía Bắc đổ về thành phố gây thêm nhiều, doanh nghiệp khó khăn càng khó khăn hơn.

 

alt

 

Khó khăn càng chồng chất hơn khi doanh nghiệp có nợ xấu, nợ quá hạn nên không tiếp cận được vốn vay ngân hàng để duy trì sản xuất, kinh doanh. Cử tri cũng phản ánh vẫn còn nhiều ngân hàng chưa giảm lãi suất cho vay theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

 

Cử tri đề nghị Quốc hội yêu cầu Chính phủ có gói hỗ trợ lãi suất kích cầu như năm 2008. Nhà nước đã có biện pháp khống chế lãi suất đầu vào thì cũng phải khống chế lãi suất đầu ra. Để kích thích sức mua cần hạ mức thuế giá trị gia tăng mà người tiêu dùng phải chịu từ 10% xuống còn 5%. Nhà nước cần có chính sách mua lại nợ của doanh nghiệp.

 

Đối với thành phố Đà Nẵng, các doanh nghiệp đề nghị chính quyền thành phố cần có biện pháp hỗ trợ "giải cứu" với lãi suất hợp lý. Nếu ra thực tế khó tiếp cận được vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển do quy định về điều kiện phải là doanh nghiệp có lãi từ 2 năm trở lên, các doanh nghiệp đề nghị thành phố đầu tư một cụm khu công nghiệp và có chính sách hỗ trợ về mặt bằng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

Thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp


Trả lời những vấn đề cử tri là doanh nghiệp nêu ra ra đối với thành phố, ông Nguyễn Bá Thanh bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay. Doanh nghiệp ngoài quốc doanh bị thiệt hại là do kinh tế vĩ mô.

 

Ông Thanh khẳng định: Thành phố sẽ sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển, can thiệp với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại có chi nhánh đóng trên địa bàn Đà Nẵng cho vay ở mức lãi suất có thể chấp nhận được để doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn hiện nay.

 

"Cụ thể, chính quyền thành phố sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại có chi nhánh tại Đà Nẵng đề nghị bảo lãnh cho vay vốn đối với doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, chỉ hỗ trợ đối với doanh nghiệp có triển vọng phát triển", ông Thanh nói.

Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu Hiệp Hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hội doanh nhân trẻ, Hội Doanh nhân nữ của thành phố phải tham gia lựa chọn giới thiệu để thành phố xem xét hỗ trợ và kiến nghị ngân hàng cho vay vốn.

 

"Đây cũng là lúc doanh nhân khẳng định bản lĩnh của mình. Bên cạnh sự hỗ trợ, can thiệp của thành phố, doanh nghiệp cũng phải tìm cách tự cứu mình, vươn lên để tồn tại và phát triển", ông Thanh nhấn mạnh.

 

Góp ý sửa đổi Luật Lao động, cử tri đồng ý với phương án 1 tại dự thảo gồm các loại hợp đồng: Không xác định thời hạn, hợp đồng có thời hạn từ đủ 12 đến 36 tháng và hợp đồng theo mùa vụ, theo công việc. Tuy nhiên, không nên quy định hợp đồng miệng tránh không có cơ sở khi xảy ra tranh chấp.

 

Cử tri đề nghị nghỉ thai sản 5 tháng là hợp lý, không cần tăng thời gian nghỉ, quan trọng là tăng chế độ thai sản cho người lao động (NLĐ).

Về tuổi nghỉ hưu của nữ, nhiều ý kiến đề nghị không quy định cứng nhắc là 60 tuổi mà nên mở theo hướng đủ 55 tuổi thì nghỉ hưu, nếu NLĐ có nhu cầu thì làm đến đủ 60 tuổi.

 

Góp ý sửa đổi Luật Công đoàn, nhiều ý kiến không đồng tình doanh nghiệp phải đóng 2% tổng chi phí tiền lương cho hoạt động Công đoàn. Đã có luật Công đoàn thì không nên có một chương về công đoàn trong Luật Lao động.

 

Theo Baodanang.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 211 khách Trực tuyến