Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Bất động sản: Xu hướng kinh doanh hoài niệm

PDF.InEmail

 

altXu hướng tìm lại không gian thôn dã, xưa cũ của người thành thị đã tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

 
Vài năm gần đây, nhà gỗ được xem là một trong những yếu tố thu hút thực khách. Cùng với món ăn ngon, những quán ăn với nhà gỗ, mái tranh (và nếu được thiết kế bên cạnh ao cá, vườn cây thì càng tăng thêm cảm giác “hương đồng gió nội”) như Mái Lá, Hai Lúa… đã làm thực khách hài lòng.
 

Thú vui hoài cổ

 

Nhiều nhà hàng, quán ăn ra sau cũng tìm cách bắt chước mô hình này để chiều chuộng thị giác và gợi nhớ cho thực khách. Một khoảng không gian xưa cũ với mái ngói, cột kèo gỗ chạm khắc hoa văn dễ khiến thực khách có cảm giác thư thái.

 

Một số gia đình lại có nhu cầu lắp nhà gỗ trên sân thượng, cơi nới thêm phòng hoặc làm phòng spa tại nhà. Nhiều người hoài niệm không gian xưa cũng tìm mua khung nhà cũ để làm nhà. Chính vì thế mà kinh doanh nhà gỗ hoặc nhà xưa trở thành một nghề mới.

 

Nguyên liệu gỗ dựng nhà hiện nay đa số được khai thác từ rừng trồng, gỗ nhập khẩu hoặc xác nhà cũ. Ông Huỳnh Cao Cường, chủ cơ sở gỗ Cao Cường cho biết: “Chúng tôi vừa hoàn thành lắp đặt ngôi nhà riêng bằng gỗ lim cho một khách hàng ở Củ Chi giá hơn một tỷ đồng”.

 

Những ngôi nhà gỗ để nghỉ ngơi xuất hiện khá nhiều ở các quận, huyện ven TP.HCM hoặc các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Tây Ninh. Các khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Đà Nẵng… cũng là thị trường lớn cho dịch vụ lắp dựng nhà gỗ.

 

Hiện nay, ở nhà gỗ được xem là thú vui của những người có thu nhập cao. Cách nay hơn một năm, ông Trung ở quận 10 được thừa kế miếng đất rộng 400m2 ở Bình Chánh. Sau hai tháng lặn lội tìm mua nhà gỗ cũ, tự tay thiết kế, tìm người dựng…, ông đã dựng xong ngôi nhà gỗ, mái ngói, diện tích 45m2 với chi phí hơn 400 triệu đồng. Ông Trung cho biết: “Ở nhà tường quen rồi, giờ ở nhà gỗ có cảm giác là lạ, không khí mát mẻ. Cuối tuần về nghỉ ngơi, ngắm cột kèo, hoa văn chạm trổ rất thích”.

 

Tùy theo số lượng cột, kèo, chất liệu gỗ…, giá một ngôi nhà gỗ hiện nay dao động từ 200 triệu đến hơn một tỷ đồng. Thị trường đã có các dịch vụ cung cấp nhà đáp ứng nhu cầu đa dạng như nhà theo lối Bắc, Huế, Nam Bộ, nhà sàn, truyền thống, hiện đại…

 

Đơn cử, một ngôi nhà gỗ do Công ty Trần Đức Homes cung cấp có diện tích 50m2 gồm một phòng ngủ, một phòng bếp, một phòng khách có giá từ 250-300 triệu đồng. Nhà hiện đại bằng chất liệu gỗ thông New Zealand, giá từ 5-10 triệu đồng/m2. Nhà truyền thống, chất liệu gỗ chò, căm xe hoặc kwila, giá từ 12-16 triệu đồng/m2.

 

Ông Quảng ở quận 11, TP.HCM chia sẻ: “Tôi thích nhất các chi tiết mối mộng vừa khít, đổ nước vào không chảy ra ngoài. Nhà không được đóng đinh, không mắc điện… như vậy mới đúng kiểu xưa”.

 

Cầu tăng

 

Ông Nguyễn Huy Hiển, Trưởng phòng Marketing Công ty Trần Đức Homes cho biết: “Cách đây 4-5 năm đã rộ lên phong trào mua nhà gỗ. Những lúc thời tiết nắng nóng, ở nhà gỗ mát hơn nhà gạch”.

 

Một khảo sát nhu cầu của người tiêu dùng cho thấy những người cao tuổi thường đòi hỏi ngôi nhà gỗ hoàn hảo đến từng chi tiết, chất liệu gỗ xưa. Những người trẻ hơn lại thích kiểu nhà gỗ cách tân, pha trộn cả phong cách truyền thống và hiện đại. Nhà gỗ cách tân hiện nay có thiết kế không gian linh động, vật liệu có thể là 100% gỗ hoặc kết hợp gạch, đá, kính… tạo sự sang trọng, tiện lợi. Mái nhà có độ dốc thoát nước tốt, chất liệu bằng lá, gỗ hoặc tôn phun cát. Hệ thống vách hiện đại với khung gỗ, tấm cách nhiệt, bên ngoài là xi măng giả gỗ, bên trong là hệ thống phun sương gỗ giúp giữ ẩm. 

 

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng Phòng Thiết kế Công ty cổ phần xây dựng Minh Đức cho biết, cách đây khoảng 5 năm, khách hàng của nhà gỗ thường là người trên 60 tuổi, song xu hướng này đang được “trẻ hóa”, nhiều khách hàng chỉ trên 40 tuổi. 

 

Còn theo ông Hiển, nhà gỗ không bao giờ mất đi hoặc bị lỗi thời, mà chỉ thăng trầm theo năm tháng. Hiện nay, công suất sản xuất của Công ty Trần Đức Homes vào khoảng 100-200 căn nhà/tháng. Sắp tới công ty này dự kiến tung ra sản phẩm nhà gỗ dành cho người thu nhấp thấp và trung bình, diện tích từ 25-30 m2, giá thành dao động từ 100-150 triệu đồng/căn.

 

Đại diện doanh nghiệp này tiết lộ: “Tỷ lệ lắp nhà gỗ cho hộ gia đình chiếm 80% doanh số và mỗi năm tăng 50%”. Ngoài nhà gỗ, bàn ghế bằng gỗ xưa cũng được ưa chuộng, nhất là ở thị trường Huế và miền Bắc, giá tiền cao hơn bàn ghế gỗ mới, mặc dù chất lượng như nhau.

 

Lấy chất lượng làm chữ tín

 

Tuổi thọ của ngôi nhà bằng gỗ xưa được tính hàng trăm năm. Những loại gỗ tốt hiện nay còn được kết hợp với chất liệu chống mối mọt nên tuổi thọ còn cao hơn nữa.

 

Khi khách có nhu cầu, đơn vị dịch vụ sẽ đến tận nơi khảo sát diện tích đất, địa chất; sau đó sẽ tư vấn, thiết kế theo ý chủ nhà. Thời gian thiết kế, lắp đặt ngôi nhà theo ý khách hàng trong vòng 25-30 ngày, bao gồm tư vấn, thiết kế, hoàn thiện lắp đặt (bảo hành gỗ không mối mọt trong vòng 20 năm). Các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh bằng chất lượng phục vụ, chủ yếu là đảm bảo chất lượng gỗ. Ông Cường cho biết: “Gỗ không đạt chất lượng được sơn phết, tân trang thì khách hàng cũng không nhận ra. Tuy nhiên làm như vậy sẽ mất uy tín”.

 

Còn ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết, Công ty có nguồn thu mua nhà gỗ tốt ở các vùng miền ngoài như Thanh Hóa, Sơn La… hoặc sang tận Lào, Campuchia. Thông thường, từ hai khung nhà cũ sẽ làm được một  ngôi nhà mới. Ngoài đảm bảo chất lượng gỗ, mỗi năm, Công ty đều cử người đến kiểm tra hiện trạng của ngôi nhà để xử lý nếu cần thiết.

 

Theo land.cafef.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 633 khách Trực tuyến