Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng - Về các vụ việc khiếu nại kéo dài: Việc giải quyết là đúng luật

PDF.InEmail

altTrong thời gian qua, một số hộ dân trên địa bàn thành phố tiếp tục khiếu nại những vấn đề liên quan đến giải quyết khiếu nại thu hồi đất, đền bù  giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật chỉnh trang đô thị... Điều đáng nói, đây là những vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến kết luận cuối cùng theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ từ cuối năm 2008.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, từ ngày 10-4-2007, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để xác minh làm rõ nội dung khiếu tố của công dân. Trên cơ sở báo cáo của Đoàn thanh tra, TTCP đã có Báo cáo số 1454/TTCP-V4 ngày 10-7-2007 báo cáo kết quả thanh tra của 19 công dân khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Trong đó, có 4 trường hợp khiếu nại đã được Tòa án Nhân dân các cấp xem xét giải quyết theo trình tự khiếu kiện hành chính nên không thuộc thẩm quyền xem xét của Đoàn thanh tra; có 4 trường hợp khiếu nại đang thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền thành phố Đà Nẵng; còn 11 hộ khiếu nại đã được Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng xem xét giải quyết, trong đó có 7 trường hợp đã có quyết định giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường, kết luận của TTCP được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý.

Điều đáng nói, khi Đoàn thanh tra do Phó Tổng TTCP làm Trưởng đoàn chủ trì cuộc đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng, các ngành chức năng với công dân có khiếu nại tại trụ sở UBND thành phố, thì chỉ có 1 công dân đến tham gia đối thoại.

Trên cơ sở làm việc, TTCP đã có ý kiến đối với từng trường hợp trong số 11 khiếu nại và đưa ra nhận xét. Theo đó, qua xem xét khiếu nại của 11 hộ dân liên quan đến việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tái định cư khi thành phố Đà Nẵng thực hiệc các dự án, cho thấy: Khi công dân có khiếu nại, UBND thành phố đã xem xét giải quyết kịp thời và có chính sách hỗ trợ thêm cho công dân như bố trí thêm đất tái định cư, hỗ trợ thêm tiền, đất... Khi công dân tiếp tục khiếu nại đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xem xét, có quyết định giải quyết thống nhất với việc giải quyết của thành phố Đà Nẵng (7 trường hợp). TTCP đã xem xét, kết luận việc giải quyết của UBND thành phố và Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với số hộ dân nêu trên là đúng chính sách pháp luật, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Đối với 11 hộ dân nêu trên tiếp tục khiếu nại nhưng không có tình tiết gì mới liên quan đến quyền lợi của cá nhân và gia đình mình. Từ đó, TTCP kiến nghị “chấm dứt việc giải quyết khiếu nại của 11 hộ dân đã được UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chức năng ở Trung ương giải quyết”.

Không dừng lại ở đó, 11 hộ dân tiếp tục khiếu nại. Ngày 21-12-2007, Tổng TTCP quyết định thành lập Đoàn thanh tra rà soát lại 11 vụ nêu trong Báo cáo số 1454/TTCP-V4 (đã nêu ở trên) và kiểm tra 4 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng.

Đoàn thanh tra đã nghiên cứu hồ sơ, làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố Đà Nẵng, tiếp 11 hộ dân khiếu nại. Trên cơ sở đó, Đoàn thanh tra có Báo cáo số 1116/TTCP-V.IV ngày 17-6-2008; trong đó đã đưa ra các ý kiến cụ thể đối với từng trường hợp có nhận xét “Các dự án đa số các hộ bị giải tỏa đã chấp hành, mỗi dự án còn lại một số hộ dân không chấp nhận, liên tục khiếu nại đã được nhiều cấp xem xét giải quyết đúng quy định của pháp luật, nên không thể giải quyết khác được. Yêu cầu các hộ khiếu nại chấp hành Quyết định giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng và Quyết định giải quyết của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Kết luận số 195/TB-VPCP ngày 5-8-2008 “Về khiếu nại của 11 hộ dân: Trên cơ sở kết quả rà soát các vụ việc tại Báo cáo số 1116/TTCP-V.IV ngày 17-6-2008 của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ đã có văn bản trả lời công dân khiếu nại; Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và 11 hộ dân thực hiện nghiêm quyết định giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng và Bộ Tài nguyên và Môi trường, chấm dứt việc xem xét, giải quyết”.

Đồng thời, ngày 6-11-2008, TTCP đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát 4 vụ khiếu nại của công dân Đà Nẵng. Nội dung của văn bản này cũng thể hiện sự đồng ý với các quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng trong giải quyết khiếu nại của 4 hộ dân. Về vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến kết luận “Giao Thanh tra Chính phủ có văn bản trả lời khiếu nại của 4 hộ dân (...); chấm dứt việc xem xét, giải quyết đối với các trường hợp khiếu nại trên”.

Như vậy, có thể thấy, việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân đã được thực hiện theo đúng trình tự pháp luật quy định. Điều đáng nói, sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng Trung ương, nhất là có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, một số hộ dân đã chấp  hành nghiêm túc. Điều đó khẳng định tính đúng đắn trong việc giải quyết khiếu nại của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 23-6-2011, UBND thành phố đã có thông báo “Trong thời gian qua, mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyết giải quyết và trả lời theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có nhiều trường hợp đã được Thanh tra Chính phủ có kết luận, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo chấm dứt việc xem xét giải quyết nhưng một số trường hợp vẫn cố tình khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Thực hiện quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo về việc công khai kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND thành phố có ý kiến yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã công khai kết quả giải quyết trên phương tiện truyền thanh, trong sinh hoạt tổ dân phố, thôn; yêu cầu Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng, Đài PT-TH Đà Nẵng công khai kết quả giải quyết (có danh sách kèm theo) trên báo, đài.
 
Theo Báo Đà Nẵng

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 393 khách Trực tuyến