Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng đền bù giải tỏa đất đai, người dân được hưởng lợi

PDF.InEmail

den-bu-gia-phong-dan-duoc-huong-loiVới mục tiêu xây dựng quận Liên Chiểu trở thành đô thị lớn phía Tây Bắc thành phố, 15 năm qua, trên địa bàn quận đã và đang triển khai nhiều dự án, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


=> Đà Nẵng ưu tiên bố trí chung cư cho hộ nghèo, hộ giải tỏa

 

 

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: Là địa phương có tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển nhanh nhất thành phố, đã tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của quận nói riêng, thành phố nói chung. Trong 15 năm qua, trên địa bàn quận Liên Chiểu đã và đang triển khai 111 dự án phát triển đô thị và 7 dự án đang chuẩn bị triển khai. Tổng diện tích giải tỏa gần 4.000ha, với gần 21 nghìn hộ dân phải di dời, chiếm gần 60% tổng số dân cư. Để phục vụ công tác này, quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường, tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân di dời giải tỏa. Bên cạnh đó, quận cũng chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý dự án, giải tỏa đền bù để giải quyết các vấn đề liên quan đến giải tỏa đền bù, tái định cư; tăng cường quản lý quy hoạch, phát hiện, ngăn chặn tình trạng xây nhà trái phép.

 

den-bu-giai-phong-dan-duoc-huong-loi

 

Ông Dương Thành Thị cũng thừa nhận, trên thực tế, vẫn còn một số bất cập như một số Ban quản lý dự án, Ban giải tỏa đền bù và các đơn vị chủ đầu tư dự án chưa phối hợp chặt chẽ với quận, công tác kiểm định áp giá đền bù còn nhiều thiếu sót. Nhiều dự án thi công chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc bố trí tái định cư. Nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép chưa được phát hiện, xử lý kịp thời. Ngoài ra, tình trạng một số ít người dân và một số đối tượng cơ hội luôn tìm mọi cách để kiếm lợi từ chính sách giải tỏa đền bù, tái định cư nên cố tình xây nhà trái phép chạy quy hoạch; một số đối tượng xấu làm giả hồ sơ để trục lợi, nhưng chưa được phát hiện và xử lý triệt để, đã gây khó khăn thêm cho công tác giải tỏa đền bù.  

 

Hòa Khánh Nam là phường có nhiều dự án nhất đã và đang được triển khai trên địa bàn quận Liên Chiểu. Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam phấn khởi cho hay: Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, từ sau năm 1997 đến nay, trên địa bàn phường đã có 67 dự án với diện tích đất bị thu hồi gần 420 héc-ta, hàng ngàn hộ dân phải di dời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Những yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội lâu dài và bền vững đối với một vùng đất vốn trước kia chủ yếu dựa vào nông nghiệp là chính. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa hàng ngàn hộ dân phải di dời đến nơi ở mới.

 

Nỗi lo của những gia đình trong diện giải tỏa không chỉ là phải rời xa xóm làng bao nhiêu năm gắn bó để đến nơi ở mới mà còn là kế mưu sinh sau khi ruộng đất bị thu hồi, chưa biết sẽ làm nghề gì ở nơi tái định cư. Đứng trước khó khăn ấy, chính quyền phường đã xác định công tác giải tỏa đền bù phải được thực hiện trên cơ sở coi trọng lợi ích của người dân, làm thế nào để mọi người an tâm tư tưởng đến nơi ở mới. Chủ trương, chính sách giải tỏa đền bù từng dự án được thông tin rộng rãi đến người dân; đồng thời với việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Nhờ vậy, người dân hiểu được cái lợi các dự án mang lại, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kết quả đáng ghi nhận nhất là đã vận động người dân tự nguyện hiến 100% đất để mở rộng và nâng cấp tuyến đường Phạm Như Xương.

 

Cũng theo ông Dương Thành Thị, năm 2012, trên địa bàn quận tiếp tục triển khai nhiều dự án giải tỏa di dời, xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là khu tái định cư phải hoàn thành trong năm 2012 đã được thành phố phê duyệt. Vì vậy, quận Liên Chiểu xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục tăng cường phối hợp với các Ban quản lý dự án, Ban giải tỏa đền bù giải quyết tốt các chế độ, chính sách trong giải tỏa đền bù, tái định cư cho nhân dân. “Quan điểm của địa phương trong đền bù giải tỏa đất đai là người dân phải được tôn trọng và hưởng lợi”, ông Dương Thành Thị khẳng định.

 

Theo Baodanang.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 327 khách Trực tuyến