Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

10 sự kiện thành phố Đà Nẵng 2011

PDF.InEmail

altBầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố, Đà Nẵng đạt giải thưởng về môi trường ASEAN, khánh thành nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng... là những sự kiện nổi bật của thành phố Đà Nẵng năm 2011 do Báo Đà Nẵng bình chọn.

 


1- Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND thành phố khóa VIII


Đà Nẵng đã bầu đủ số lượng đại biểu ấn định của Quốc hội khóa XIII và HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016; cơ cấu đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố cơ bản đúng định hướng. Kỳ họp thứ nhất, HĐND khóa mới đã bầu đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy làm Chủ tịch HĐND thành phố; đồng chí Huỳnh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Phó Chủ tịch HĐND thành phố. Kỳ họp cũng đã bầu Ủy viên Thường trực, lãnh đạo và thành viên các Ban.

 

alt

 

Ngày 3-10, tại kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa VIII đã bầu đồng chí Văn Hữu Chiến, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, đại biểu HĐND thành phố khóa VIII, giữ chức Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016, thay đồng chí Trần Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch UBND thành phố được điều động nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng.

HĐND thành phố khóa VIII cũng đã bầu đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu và đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng, làm Phó Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016.

 

2- Cơ bản xóa hết hộ đặc biệt nghèo


Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, trọng tâm là giúp đỡ các hộ đặc biệt nghèo theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Năm 2011, có 8.131 hộ thoát nghèo, đạt 162,7% kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,05%, có 1.304 hộ được đưa ra khỏi diện hộ đặc biệt nghèo.

 

alt

 

Chuẩn hộ nghèo của thành phố hiện bằng chuẩn chung của Trung ương. Kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa VIII đã đề xuất nâng chuẩn nghèo tương ứng với điều kiện, vị thế của thành phố để trình kỳ họp thứ 4 HĐND (giữa năm 2012) xem xét, quyết định.

 

3- Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung


Ngày 15-7, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thảo Liên kết phát triển 7 tỉnh duyên hải miền Trung (từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa) lần thứ nhất do Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng đăng cai tổ chức; thu hút sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh trong khu vực cũng như các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn của cả nước.

 

alt

 

Hội thảo xác định những nội dung quan trọng trong việc liên kết, được thể hiện trong Biên bản ghi nhớ với sự ký kết của lãnh đạo 7 địa phương. Hội thảo cũng công bố thành lập Quỹ Nghiên cứu phát triển Vùng để phục vụ kinh phí hoạt động của Tổ Điều phối, công tác nghiên cứu của Nhóm Tư vấn và hoạt động chung của Vùng. Các hoạt động liên kết được 7 địa phương nhóm họp đánh giá, thảo luận và đề ra các giải pháp mang tính chuyên đề định kỳ mỗi năm từ 1-2 lần.

 

4- Các VĐV Đà Nẵng thắng lợi tại SEA Games 26


alt


Lần đầu tiên Thể thao Đà Nẵng có 17 VĐV được khoác áo các đội tuyển quốc gia tham gia thi đấu tại SEA Games. Đây là số VĐV đông nhất mà Đà Nẵng đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Không những thế, các VĐV Đà Nẵng đã xuất sắc giành 6 HCV, 1 HCB, 11 HCĐ, góp phần đáng kể vào thành công chung của đoàn Thể thao Việt Nam tại Indonesia 2011. Nổi bật là các VĐV Hoàng Quý Phước (2 HCV, 1 HCĐ, cùng một kỷ lục SEA Games bơi 100 mét tự do), Châu Bá Anh Tư (2 HCV bơi đường dài), Trần Lê Quốc Toàn (1 HCV cử tạ) và Nguyễn Thị Thanh Phúc (1 HCV đi bộ 20km nữ).

 

5- Đà Nẵng đạt giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường ASEAN


Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN tại Bali, Indonesia vào ngày 23-11, thành phố Đà Nẵng đã được trao giải thưởng Thành phố bền vững về môi trường ASEAN năm 2011.

 

alt

 

So với tiêu chí đánh giá, các chỉ số về không khí sạch, nước sạch, đất sạch của Đà Nẵng hoàn toàn đáp ứng và tốt hơn so với các thành phố ở một số nước trong khu vực. Giải thưởng sẽ tạo động lực cho Đà Nẵng giữ vững danh hiệu, tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng Thành phố môi trường vào năm 2020, trở thành thành phố đáng sống và phát thải cacbon thấp.

 

Đà Nẵng là địa phương duy nhất của Việt Nam được Bộ Tài nguyên - Môi trường đề cử và là một trong 10 thành phố của các nước ASEAN nhận giải thưởng này.

 

6- Khánh thành nhà ga Sân bay Quốc tế Đà Nẵng


Ngày 25-12, nhà ga Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đã được khánh thành, đưa vào khai thác với tổng vốn đầu tư 1.345 tỷ đồng. Nhà ga là khối nhà 3 tầng có kiến trúc hiện đại và hài hòa với thiên nhiên, nằm trên diện tích 14.400m2, diện tích xây dựng 36.600m2. Tất cả các bộ phận chuyên môn đều được lắp đặt thiết bị hiện đại và đồng bộ, đủ năng lực phục vụ 3 triệu lượt hành khách mỗi năm và có thể nâng lên 6-8 triệu lượt khách/năm để đáp ứng nhu cầu thực tế.

 

alt

 

Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên, là cửa ngõ hàng không có lượng khách đi - đến lớn thứ 3 trên cả nước và có tần suất lớn thứ 10 trên thế giới.

 

7- Trên 2,3 triệu lượt du khách đến Đà Nẵng


alt


Năm 2011 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc về lượng khách của ngành Du lịch, với khoảng 2.350.000 lượt người đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng. Trong đó, hơn 1,8 triệu lượt khách nội địa đã minh chứng là thị trường quan trọng, bù đắp cho lượng khách quốc tế đang suy giảm. Trong tình hình khủng hoảng kinh tế, sự trở lại của tàu biển 5 sao SuperStar Aquarius thuộc hãng tàu Star Cruises Aquarius với hành trình định tuyến 1 tuần/chuyến mang theo khoảng 1.500 khách quốc tế từ đầu tháng 11-2011 đến tháng 3-2012 là tín hiệu vui cho du lịch Đà Nẵng.

 

8- Khởi công dự án cầu và đường Nguyễn Tri Phương nối dài


Dự án do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng tháng 5-2011. Đây là một hợp phần nằm trong dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng do Ngân hàng Thế giới tài trợ, với tổng kinh phí xây dựng 1.062 tỷ đồng. Theo thiết kế, cầu Nguyễn Tri Phương vượt sông Cẩm Lệ dài 800m, rộng 26,3m; cầu Khuê Đông vượt sông Cái dài 427m, rộng 26,3m; tuyến đường nhựa dài 6,8km, 6 làn xe. Công trình có điểm khởi đầu từ cuối đường Nguyễn Hữu Thọ và kết thúc là điểm giao với đường Trần Đại Nghĩa, đi qua 4 phường Khuê Trung, Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và Hòa Quý, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn).

 

alt

 

Dự án nhằm mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía nam thành phố, giảm mật độ dân cư khu vực trung tâm và tạo nên động lực cho sự phát triển đô thị dọc theo hai bờ sông Cẩm Lệ. Dự kiến đến giữa năm 2013, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

 

9- HĐND thành phố ra Nghị quyết tạm dừng nhập cư


Nhiều quyết sách đã được thông qua tại kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố khóa VIII, trong đó có việc tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới đối với người nhập cư sống nhà thuê, nhà mượn hoặc ở nhờ.  

 

Thực tế, không thể phủ nhận đóng góp của những người nhập cư vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nhưng bên cạnh đó, thực trạng người nhập cư gia tăng là áp lực, thách thức lớn đối với chất lượng dân số, việc làm và an ninh trật tự. Hiện nay, số người ở địa phương khác đến Đà Nẵng có đăng ký tạm trú là 11.356 hộ/114.290 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 11,5% dân số toàn thành phố; đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ là 2.163 hộ/14.344 nhân khẩu. Có 278 bị can mới bị khởi tố ở Đà Nẵng trong năm 2011 là người từ địa phương khác đến (tỷ lệ 24,9%). Vì vậy, trong khi chờ kiến nghị Trung ương cho phép Đà Nẵng được ban hành các quy định về di chuyển, quản lý đối với người nhập cư, chính sách người nhập cư có trình độ chuyên môn và kỹ thuật cao, HĐND thành phố đã ra Nghị quyết tạm dừng đăng ký thường trú mới đối với các trường hợp ở nhà thuê, nhà mượn, ở nhờ.

 

10- Đưa Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 vào hoạt động


alt


Cùng với việc đưa Trung tâm Phụ sản-Nhi vào họaoạt động, ngày 28-6, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 đóng tại thôn Bàu Bàng, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, cách trung tâm cũ 7 km, chính thức được đưa vào hoạt động. Trung tâm được xây dựng trên diện tích gần 100 ha, quy mô tập trung từ 700 - 1.000 học viên. Với cơ sở vật chất hiện đại, địa hình thuận lợi, các điều kiện sinh hoạt, ăn ở, học tập của các học viên tốt, bảo đảm công tác giáo dục, dạy nghề và quản lý học viên. Trung tâm được khởi công từ tháng 6-2009 với kinh phí 175 tỷ đồng. Đây là một trong những công trình quan trọng để thực hiện thắng lợi mục tiêu “không có người nghiện ma túy trong cộng đồng”, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố. Hiện tại, trung tâm đang giáo dục, dạy nghề cho 330 học viên cai nghiện ma túy, mại dâm.


10 sự kiện thành phố Đà Nẵng 2011 theo Baodanang.vn



Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 165 khách Trực tuyến