Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng đã sẵn sàng tham gia thí điểm mô hình chính quyền đô thị

PDF.InEmail

nhà đất đà nẵng, chính quyền đô thịTại buổi làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về việc xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, Bộ Nội vụ đang đẩy nhanh việc xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị (CQĐT) để có thể trình lên Ban Cán sự Đảng xem xét lần thứ nhất vào ngày 30/7 sắp tới.

=> Đà Nẵng tham dự hội nghị thị trưởng tại Singapore


 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh, thời gian không còn nhiều, khối lượng công việc rất lớn. Đây lại là một việc rất phức tạp, nó sẽ làm thay đổi một cách toàn diện bộ máy tổ chức nhà nước, nhân sự từ Trung ương đến địa phương, do vậy cần phải có các bước chuẩn bị kỹ, khoa học, phù hợp với tình hình thực tế của đất nước. Bộ Nội vụ tổ chức làm việc với một số thành phố lớn như Đà Nẵng và tiếp theo là thành phố Hồ Chí Minh để cùng thảo luận, đưa ra các giải pháp, kiến nghị, đề xuất, hoàn chỉnh Đề án trình Ban Cán sự Đảng, Chính phủ xem xét, quyết định.
 
 Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, Đà Nẵng là một đô thị có diện tích và quy mô dân số vừa phải, tốc độ đô thị hoá cao, số lượng đơn vị hành chính tinh gọn, các điều kiện khác về dân trí, trình độ cán bộ công chức, mức độ sẵn sàn về ứng dụng CNTT cao... Với các yếu tố thuận lợi đó, Đà Nẵng đã sẵn sàng tham gia thí điểm xây dựng mô hình CQĐT. Tuy nhiên, việc xây dựng CQĐT là một việc làm rất mới và phức tạp, nó đụng chạm đến hàng loạt các vấn đề, đòi hỏi phải có sự thay đổi lớn về thể chế, bộ máy tổ chức, các chính sách... do vậy, thành phố Đà Nẵng kiến nghị Trung ương phải sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992, xây dựng mô hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức Đảng các cấp phù hợp, ban hành các văn bản pháp luật liên quan về tổ chức bộ máy, có những thay đổi cơ bản, mạnh mẽ, toàn diện nhằm tạo hành lang pháp lý thích hợp cho CQĐT hoạt động hiệu quả. Đà Nẵng cũng kiến nghị một số vấn đề khác như: Thị trưởng sẽ do nhân dân trực tiếp bầu ra, thực hiện mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch (Thị trưởng); HĐND TP là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương, quyết định các quyết sách quan trọng, giao UBND TP thực hiện và quyết định bộ máy của các cơ quan hành chính tuỳ theo tình hình cụ thể tại địa phương.
 
 Đề án thí điểm mô hình CQĐT của thành phố Đà Nẵng có một số nét chính như: CQĐT là một cấp chính quyền hoàn chỉnh, gồm cơ quan quyền lực nhà nước địa phương (HĐND) và cơ quan chấp hành, hành chính tại địa phương (Ủy ban hành chính - UBHC). Cấp hành chính trung gian là quận và phường. Cấp hành chính trung gian không có HĐND, không được cấp ngân sách, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện một số chức năng quản lý của chính quyền cấp trên. UBHC thành phố do Chủ tịch (Thị trưởng) đứng đầu, UBHC quận, huyện do Quận trưởng đứng đầu, chuyển từ chế độ làm việc tập thể của HĐND hiện nay sang chế độ lãnh đạo và chịu trách nhiệm cá nhân của Quận trưởng. Các cơ quan chuyên môn thuộc cơ quan hành chính thành phố tuỳ điều kiện có thể tổ chức thành các khối chủ yếu như: quản lý kinh tế, xã hội, tổng hợp... Có thể thành lập các tổ chức chuyên ngành khác như Sở các vấn đền tình trạng khẩn cấp, Cảnh sát đô thị...

 

Theo Danang.gov.vn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 415 khách Trực tuyến