Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Thị trường trầm lắng nhưng không đóng băng

PDF.InEmail

altTheo bà Nguyễn Thị Loan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay đang trầm lắng nhưng nói 'đóng băng' là chưa đúng.

 

Thị trường bất động sản đang ở trong giai đoạn trầm lắng nhưng nói thị trường đóng băng thì không đúng. Đóng băng đúng nghĩa của nó sẽ không có giao dịch, nhưng thực tế ở đâu đó vẫn có giao dịch, vấn đề là nhiều hay ít và tùy theo từng địa phương.

 

Bên lề Đại hội Hiệp hội bất động sản Việt Nam, TS Nguyễn Thị Loan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh đã có cuộc trao đổi về tình hình thị trường trong thời gian tới.

 

alt

 

- Có nhiều ý kiến cho rằng, chính sách tín dụng cho bất động sản không ổn định, gây mất an toàn cho các bên liên quan tham gia thị trường. Bà đánh giá thế nào về ý kiến này?


Thực ra mà nói, theo dõi các năm qua, các ngân hàng hết sức quan tâm và ưu ái cho ngành BĐS, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư cũng như những người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn vay cho ngân hàng.

 

Nhưng vấn đề hiện nay, ngân hàng không thể tiếp tục cho chủ đầu tư, khách hàng vay tiền nhiều hơn nữa vì vấn đề nguồn cung tiền có giới hạn, nhiều ngành và lĩnh vực đặc biệt như sản xuất, xuất nhập khẩu… phải được ưu tiên phát triển trong tình hình hiện nay. Nếu mà chúng ta tiếp tục nới lỏng cho vay, thì trên mọi miền đất nước chúng ta có biết bao nhiêu dự án, chưa có cơ quan nào tính toán tất cả các dự án này có bao nhiêu nền nhà, bao nhiêu căn hộ, thực tế nhu cầu ở thực sự tại từng địa phương, tỉnh, thành phố là bao nhiêu?

 

Nếu chúng ta tiếp tục cho cung tiền ra nhưng không kiểm soát được thì đây là vấn đề đảm quan hệ cung cầu giữa nguồn cung và nhu cầu nhà ở thực sự và sẽ dẫn đến tình trạng nhiều dự án ra nhưng không có người ở.

 

- Nhiều ý kiến cho rằng, ở Hà Nội với dư nợ tín dụng quá thấp khó khăn của thị trường bất động sản hiện không phải do siết vốn, ý kiến của bà thế nào?

Có thời kỳ thị trường bất động sản TPHCM quá khó khăn, số lượng giao dịch trên thị trường rất ít nhưng thị trường Hà Nội nói chung vẫn ‘sung’, đây đó nào Ba Vì, Đông Anh, Sóc Sơn… đất sốt từng ngày, thậm chí một số dự án khu căn hộ cũng tăng giá lên cao.

 

Bên cạnh việc vay tiền ngân hàng, theo tôi biết thì người dân Hà Nội còn có tiềm lực về tài chính rất lớn, thậm chí là có rất nhiều tiền có thể tham gia vào thị trường.

 

- Là một trong những chuyên gia về thị trường bất động sản, bà nhận định thế nào về thị trường trong thời gian sắp tới?


Theo ý kiến cá nhân tôi, tình hình thị trường bất động sản không khả quan lắm. Nguyên nhân, ngân hàng nhà nước kiên quyết siết chặt tín dụng, tỷ lệ tín dụng cho khu vực phi sản xuất tiếp tục giảm từ 22% vào cuối tháng 6 và giảm còn 16% vào cuối năm nay. Đây là một trong những lý do quan trọng làm giảm nguồn tiền trên thị trường. Chính vì vậy, dự báo thị trường từ nay đến cuối năm khả năng khởi sắc, điều này là khó.

 

Thị trường bất động sản đang ở trong giai đoạn trầm lắng nhưng nói thị trường đóng băng thì không đúng. Nếu chủ đầu tư đưa ra thị trường những dự án tốt, có vị trí đắc địa, đáp ứng nhu cầu ở thực sự của ngừơi dân, giá cạnh tranh thì chắc chắn những người có khả năng về tài chính sẽ mua để ở, còn người mua để đầu tư, những người dùng vốn ngân hàng sẽ chững lại.

 

Theo Đô Thị

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 299 khách Trực tuyến