Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng: Cấm cán bộ mua bán đất dự án

PDF.InEmail

Đà Nẵng: Có tình trạng cán bộ mua lô đất xấu, “phù phép” thành lô đất đẹp rồi đem bán chia nhau.

Ngày 31-5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị về công tác quản lý và sử dụng đất đai. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, tại một số ban giải tỏa bồi thường, tái định cư… đang có tình trạng cán bộ dính líu đến việc mua bán đất tái định cư, dẫn tới những hành xử thiếu công tâm gây thiệt thòi cho người dân.

 

Ông Thanh dẫn chứng, có những hộ dân được bố trí ba lô đất tái định cư nhưng thực tế chỉ được hai lô “tương đối”, lô còn lại bị đẩy vào chỗ rất… trời ơi. Sau đó, một số cán bộ ban quản lý tìm cách mua lại chính lô đất “trời ơi” đó rồi lợi dụng quyền hạn của mình đem đổi một lô đất khác ở vị trí ngon hơn, bán lấy tiền chia nhau. “Thậm chí đến 28 tết mà chỗ Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông vẫn còn đóng cửa chia tiền! Làm những việc như thế coi có được không? Người dân thừa biết bị chơi xấu nhưng vì bị o ép quá nên phải chịu thua, thậm chí nhiều lúc họ đến tận nơi chửi nhưng anh cứ tỉnh queo!” - ông Thanh nói.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ông Thanh cho biết Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ ban hành chỉ thị về công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Theo đó, cấm tất cả cán bộ, công nhân viên các ban quản lý dự án, giải tỏa bồi thường, bố trí tái định cư… dính líu vào việc mua bán đất tái định cư, không chỉ với dự án họ đang quản lý mà với tất cả dự án khác trên địa bàn. Riêng việc giao dịch, mua bán đất bình thường trên thị trường thì không cấm.

Nhiều người băn khoăn liệu “lệnh cấm” như vậy có phù hợp các quy định pháp luật hiện hành? Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho hay: Hiện luật không quy định điều này nhưng đây là biện pháp quản lý rất cần thiết. “Đời sống thực tiễn đặt ra đòi hỏi mình phải làm luật chứ cái gì cũng ép theo luật đã có hết thì rất khó. Quan trọng là làm sao tạo được sự công bằng. Thực tế trong các lĩnh vực tài chính, tiền tệ đã có các quy định tương tự rồi. Chẳng hạn anh là lãnh đạo thì không được cho người nhà làm thủ quỹ, kế toán…” - ông Sơn nói.

Theo Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương, từ nhiều năm nay viện của ông đã cấm cán bộ tham gia mua bán đất đai tại các dự án, kinh doanh vật liệu xây dựng… “Chúng tôi quy định điều này căn cứ theo Pháp lệnh Cán bộ công chức. Nếu anh không hài lòng thì có thể chuyển đi nơi khác chứ ở viện này là phải chấp hành để đảm bảo đạo đức công vụ. Căn bản là do người đứng đầu ở các đơn vị thôi!”.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh giao các cơ quan liên quan khẩn trương chuẩn bị để đến ngày 1-7 ban hành chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Đi kèm là dự thảo quyết định của UBND TP Đà Nẵng về thực hiện chỉ thị này, xem đó là văn bản quy phạm pháp luật để các sở, ban ngành thực hiện.

Theo Hải Châu

Pháp Luật TP HCM


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 346 khách Trực tuyến