Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng - Cựu chủ tịch thành phố 'thích' nhặt rác biển

PDF.InEmail

altBuổi chiều, bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) tấp nập. Xen giữa dòng người đông đúc là một ông già mặc quần soóc, áo phông nhanh tay nhặt từng vỏ lon bia, bim bim, túi nylon vứt vương vãi trên bãi cát.


Ông là Hồ Việt, 67 tuổi, nhà ở đường Võ Nghĩa, quận Sơn Trà, nguyên Chủ tịch thành phố Đà Nẵng (tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ), nguyên Trưởng đại diện Văn phòng Tổng cục du lịch tại miền Trung.

 

Ngày nào cũng thế, đều đặn hai buổi sáng chiều, người dân đều thấy ông Việt dành hàng tiếng đi bộ vài cây số quanh bãi biển dọc đường Phạm Văn Đồng hay Mỹ Khê để nhặt rác. “Nhiều khi mưa gió tôi cũng thấy ông đi nhặt, việc tưởng chừng đơn giản nhưng có mấy ai làm được. Người ta chỉ quen xả rác thôi”, bà Nguyễn Hữu Hạnh (45 tuổi), người sống gần biển Mỹ Khê bộc bạch.

 

Ông Việt kể, một lần thấy mấy cô cậu vô tư xả rác, lúc họ đi ông nhặt nhạnh và rồi thành thói quen. Theo ông trước đây rác nhiều lắm, bây giờ đỡ hơn. “Ớn nhất là mấy cô bán ốc dạo. Khách ăn xong, họ xả ngay xuống cát, dẫm vào thì chỉ có rách chân, mưng mủ. May mà cái đó đã bị cấm tiệt, chứ không biển đẹp nhưng sợ lắm”, ông Việt nói.

 

Theo ông, biển Đà Nẵng là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh, nhưng còn không ít hình ảnh đáng buồn. Người dân, du khách quen chọn chỗ sạch để tắm, nhưng nhiều khi lại chưa có ý thức tự giác bảo vệ môi trường. "Giá như mỗi người tự nhặt ngay rác mình xả ra thì tốt biết mấy", ông nói.

 

Điều làm ông Việt vui nhất là thỉnh thoảng vài chị lao công gặp ông lại nở nụ cười cảm ơn. Lâu lâu có người thấy ông nhặt rác cũng đi theo hưởng ứng. Tuy nhiên, quan niệm của nhiều người về việc ý thức bảo vệ môi trường khiến ông không khỏi ái ngại.

 

“Hôm trước tôi nghe đám thanh niên nói lại với mấy chị lao công mà cứ ám ảnh. Họ cho rằng xả rác là chuyện đương nhiên, nếu không xả thì lấy gì việc cho công nhân môi trường làm”, ông kể.

 

Ông Việt đang ấp ủ kế hoạch thành lập Hội những người yêu biển Đà Nẵng để tập hợp các cán bộ hưu trí, thanh niên, những người muốn góp phần làm xanh, sạch, đẹp bãi biển từ việc tuyên truyền, vận động đến các hành động thiết thực.

 

alt

 

Sinh ra trên quê hương Duy Xuyên (Quảng Nam), là một trong 5 người con của nhà cách mạng lão thành Hồ Nghinh (nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng, nguyên Phó ban kinh tế TƯ Đảng), ông Việt được bầu làm chủ tịch thành phố Đà Nẵng (tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ) từ năm 1989.

 

Đến năm 1995, ông chuyển sang công tác tại Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch tại miền Trung với vai trò trưởng đại diện. Đi nhiều, chiêm ngưỡng bãi biển cả trong và ngoài nước, ông Việt bảo càng yêu biển quê hương hơn. Và nhặt rác là công việc thiết thực ông chọn để làm đẹp cho biển.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu cho rằng: "Những năm qua, việc nhặt rác thầm lặng của ông là hình ảnh đẹp, đáng biểu dương, nhân rộng để mọi người cũng tự giác tham gia bảo vệ môi trường, góp phần làm sạch đẹp bãi biển, tạo mỹ quan cho thành phố”.

 

Ông Điểu cho biết Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Chi cục bảo vệ môi trường báo cáo và tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp môi trường cho ông Hồ Việt.

 

Ông Hồ Việt chính là người khai sinh ra chương trình du lịch “Con đường di sản thế giới miền Trung” với việc kết nối các di sản thế giới từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, như Phong Nha - Kẻ Bàng, cố đô Huế, Hội An và Mỹ Sơn… Ngay lập tức, con đường di sản miền Trung thu hút được sự quan tâm của ngành du lịch, kéo theo nhiều hoạt động tour tuyến, tạo sự sôi động cho các điểm đến di sản.

Sau đó ông còn khai sinh thêm những con đường du lịch: con đường xanh Tây Nguyên. Đặc biệt, khi tuyến hành lang kinh tế Đông Tây được kết nối, ông Việt đề xuất ngay ý tưởng hình thành con đường Xuyên Á, hành lang Đông - Tây, nối liền các điểm du lịch Việt Nam, Lào, Thái Lan, Mianma…

 

Theo Vnexpress


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 530 khách Trực tuyến