(Tin tuc) - Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi trở lại công trình cầu Rồng, một trong những công trình trọng điểm của TP Đà Nẵng và chứng kiến một biểu tượng mới của Đà Nẵng đang dần hình thành với không khí lao động rất hăng say.
Thông tin từ Ban quản lý Dự án cầu Rồng cho biết, hiện nay các trụ cầu đang dần hoàn thành theo đúng tiến độ. Đến nay, gói thầu 1A cơ bản đã hoàn thành, khối lượng đạt khoảng 98,84% bao gồm: 100% cọc khoan nhồi trụ P0 đến P4, mố A8, trụ P6, P7, P5; đúc 105/105 dầm; hoàn thành công tác lao dầm nhịp 7 và 8 (70 dầm).
Tuy vậy, vẫn còn việc xử lý mùn mũi cọc và lấp ống siêu âm cọc khoan nhồi của các trụ P0, P1 và P4. Về gói thầu 1B, nhà thầu đang tập trung chuẩn bị bãi gia công dầm thép như: xây dựng mặt bằng sản xuất và vận chuyển dầm thép; cơ bản đã hoàn thành 5/6 bệ lắp ráp sản xuất dầm, lắp ráp giá long môn sản xuất dầm ½ giá.
Ngoài ra, các hồ sơ như: tiến độ thi công tổng thể; phương án tổ chức thi công tổng thể; bản vẽ thi công và biện pháp thi công trụ P1, P2, P3, P4; biện pháp tổ chức thi công hạng mục phụ trợ thi công lắp dựng kết cấu nhịp... đã được chấp thuận. Ngày 27-6 vừa qua, nhà thầu đã tập kết thép để thi công đốt dầm thử. Trụ P2 đã được thi công hoàn thành bê-tông bịt đáy (6.458m3 bê-tông), bệ trụ (543,9 tấn cốt thép, 7.310m3 bê-tông), thân trụ 776m3 bê-tông) và đã triển khai công tác khung chống để thi công vòm bê-tông trên trụ.
Ông Lê Lệnh Bắc, Giám đốc Ban điều hành liên danh Tổng Cty Xây dựng cầu đường 1 (CIENCO 1) và Tổng Cty Xây dựng cầu đường Quảng Tây – Trung Quốc, cho biết: trụ P3 đã thi công hoàn thành bê- tông bịt đáy và đang triển khai công tác lắp dựng cốt thép chờ vòm bê-tông và ván khuôn để đổ bê- tông thân trụ đợt 3. Ngoài ra, trụ P1 đang tiến hành hút đất hố móng đạt 70% khối lượng với 416 cọc ván thép; trụ P4 đang tiến hành đào đất hố móng đạt 60% khối lượng với 250/416 cọc ván thép. Ông Bắc cho biết thêm, hiện trên công trình có hơn 300 cán bộ kỹ sư công nhân của liên danh làm việc liên tục 3 kíp 1 ngày trên công trình.
Việc thi công công trình cầu Rồng gặp thuận lợi rất lớn nhờ sự giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi từ TP Đà Nẵng cũng như Ban quản lý Dự án cầu Rồng. Tuy nhiên, hiện nay do sự biến động quá lớn từ giá cả thị trường, đặc biệt là giá sắt, thép là một tác động rất lớn đối với công trình yêu cầu rất nhiều sắt thép như cầu Rồng. Bên cạnh đó, mùa mưa bão cũng đang sắp đến gần nên đơn vị thi công chú trọng đẩy nhanh tiến độ để tránh ảnh hưởng đến công trình trước, trong và sau bão. “Với tiến độ thi công như hiện nay, đến giữa năm 2013 chúng tôi sẽ hoàn thành và bàn giao công trình đúng cam kết với chủ đầu tư”, ông Lê Lệnh Bắc nhận định.
Được biết, phần lớn cán bộ công nhân thi công cầu Rồng hiện nay là người ở các tỉnh phía Bắc. Ai cũng có tâm trạng nhớ nhà, nhớ gia đình nhưng vì chất lượng và tiến độ công trình nên mọi người đều hăng say lao động. Anh Nguyễn Xuân Đệ, 28 tuổi, người Nghệ An, công nhân Xí nghiệp 17 thuộc CIENCO 1, chia sẻ, vợ anh vừa sinh đứa con thứ hai ngày 22-6 vừa qua nhưng anh vẫn không về vì công việc vẫn còn dang dở.
Cầu Rồng là công trình được đầu tư xây dựng với thiết kế hiện đại, xây dựng theo các công nghệ tiên tiến trong nước và quốc tế, được thiết kế xây dựng phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành GTVT của TP Đà Nẵng. Sau khi hoàn thành sẽ tạo thành trục chính của thành phố theo hướng Đông Tây, xây dựng tuyến ngắn nhất nối với sân bay quốc tế Đà Nẵng và các trục giao thông quan trọng khác của thành phố. Vì vậy, bất kỳ người dân Đà thành nào cũng mong chờ công trình sớm hoàn thành đúng như dự kiến để công trình thực sự là biểu tượng “Rồng ra biển lớn” của Đà Nẵng.
Dự án cầu Rồng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Theo hồ sơ được duyệt, chiều dài toàn cầu L=666m với sơ đồ cầu chính là (64+128+200+128+72)m, cầu dẫn là (26+2x24)m; khổ cầu 37,5m gồm các làn xe chạy, lề bộ hành, dải phân cách. Phần kết cấu nhịp chính gồm 5 nhịp liên tục với chiều dài là 592m. 2 nhịp 2 đầu là dầm hộp BTCT dự ứng lực, thi công bằng phương pháp đổ tại chỗ trên đà giáo, 3 nhịp giữa là dầm hộp thép liên tục được treo vào các vòm thép bên trên thông qua hệ thống cáp treo.
Theo 24h.com.vn