Sàn giao dịch Bất động sản Đà Nẵng

Đà Nẵng - Thành phố môi trường

PDF.InEmail

altNhững ai đã từng tới Đà Nẵng khó có thể quên những cảm nhận đầu tiên về một thành phố trẻ trung, năng động và xinh đẹp bên bờ Biển Đông. Cùng sự ưu đãi của thiên nhiên với những danh lam thắng cảnh làm mê lòng du khách, chính quyền và người dân nơi đây đang xây dựng cho mình một “thương hiệu” - Thành phố môi trường.


Nước thải không đổ ra biển
 
 Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng nhấn mạnh: “Tháng 10-2008, TP Đà Nẵng phê duyệt đề án xây dựng “Thành phố môi trường”, nói đến môi trường ở đây cần hiểu theo một nghĩa rộng, không chỉ là vấn đề môi trường nước, không khí, khói… mà bao gồm tất cả các lĩnh vực như môi trường văn hóa, an ninh trật tự xã hội…”.
 
 Đà Nẵng sẽ trở thành "Thành phố môi trường" khi đáp ứng đầy đủ 23 tiêu chí trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, môi trường không khí, môi trường nước, quản lý chất thải rắn, cây xanh. Để đáp ứng được yêu cầu này, Đà Nẵng đã và đang thực hiện chương trình “Thành phố 5 không, 3 có” - không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang ăn xin, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người cướp của và có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh đô thị.
 
 Hiện tại 5 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã được triển khai xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Thành phố mời một doanh nghiệp độc lập vào đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung và không cho phép các doanh nghiệp tự xử lý nước thải. Biện pháp này nhằm giải quyết tốt vấn đề xử lý nước thải và ngăn ngừa tình trạng các doanh nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải để đối phó mà không vận hành. Nhờ đó, trên 80% nước thải tại các khu công nghiệp đã được thu gom và xử lý.
 
 Ngoài ra, thành phố có 4 trạm thu gom và xử lý nước thải tại 4 quận, toàn bộ nước thải sinh hoạt của người dân được thu gom và xử lý. Đến nay, nước thải sinh hoạt chưa xử lý thải ra biển đã được khống chế, ô nhiễm môi trường giảm 70% so với trước khi thực hiện đề án.
 
 Ông Nguyễn Điểu cho biết thêm, theo mục tiêu của đề án, đến năm 2015, 90% chất lượng nước thải sinh hoạt, chất thải rắn của các quận nội thành, nước thải công nghiệp được thu gom và xử lý, 50% chất thải thu gom được tái chế, 50% người chết được mai táng bằng hỏa táng, 90% dân số nội thành và 70% dân số ngoại thành được sử dụng nước sạch… Với những mục tiêu trên thì đến nay chúng tôi gần như sắp hoàn thành. Như vậy đến năm 2015 thì 100% nước thải, rác thải sinh hoạt, công nghiệp, y tế… được xử lý và sẽ rút ngắn được 5 năm so với đề án đề ra.
 
 Đường phố không rác
 
 Đi dạo trên những con đường ở TP Đà Nẵng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi hầu hết các tuyến phố đều rất sạch sẽ, ít thấy túi rác, bao ni lông nằm ngổn ngang ở góc phố, hay vệ đường như hình ảnh quen thuộc vẫn gặp hàng ngày ở các thành phố lớn. 7h sáng - giờ cao điểm, nhưng những con phố không quá ồn ào, xe máy, ô tô đi đúng làn đường chứ không có cảnh chen lấn, leo lên vỉa hè.
 
 Ông Nguyễn Điểu cho biết, người dân Đà Nẵng rất có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, không có chuyện vứt rác bừa bãi, rác sinh hoạt sẽ được thu gom vào thùng và chở đi chứ không chất đống ở vỉa hè. Việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cũng đã được Đà Nẵng làm từ rất lâu. Việc bảo vệ môi trường là công việc chung không của riêng ai. Có thể các bạn đã thấy, sáng sớm hay chiều muộn, mưa hay nắng, trên bãi biển Mỹ Khê, có một ông già lặng lẽ đi nhặt từng cọng rác bỏ vào giỏ. Nếu không được giới thiệu thì ít ai biết rằng đó là ông Hồ Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong những năm 1989-1995.
 
 Những việc làm nhỏ của mỗi người dân Đà Nẵng đang giúp thành phố ngày càng sạch đẹp hơn. Ngày càng có nhiều người chọn Đà Nẵng làm nơi sinh cơ lập nghiệp. Anh Vũ Việt Anh, quê ở TP Nam Định, đang làm việc tại một công ty công nghệ thông tin ở Hà Nội, sau chuyến công tác đã xin cơ quan vào làm thường trú tại Đà Nẵng. Việt Anh cho biết: “Hơn 1 tháng công tác ở đây tôi nhận thấy rằng, Đà Nẵng là thành phố trẻ, năng động, cơ hội cho mình phát triển sự nghiệp cũng vì thế mà rộng mở. Hơn nữa, môi trường ở thành phố rất tốt, không quá ồn ào, vội vã còn người dân Đà Nẵng thì rất thân thiện. Khi nào ổn định tôi sẽ đưa cả gia đình vào đây sinh sống”.
 
Theo Danang.gov

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thông tin đất ven biển Đà Nẵng

Văn bản pháp lý BĐS

Thống kê lượt truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
Hiện có 521 khách Trực tuyến